ประเด็นร้อน

ต้องอย่าให้เกิดการคอร์รัปชัน! 'อดีตผู้ว่าธปท.' ฝากรัฐใช้มาตรการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 18,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึง ภาวะเศรษฐกิจและการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ว่า ระยะสั้นเศรษฐกิจมีทิศทางชะลอตัวแน่นอน ซึ่งจะกระทบต่อกลุ่มธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะกิจการขนาดกลางและขนาดเล็กหรือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งกระทบกับการกระจายรายได้ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง หากรัฐบาลจะออกมาตรการระยะสั้นมาดูแลก็อาจช่วยประคับประคองได้ แต่ต้องคิดโจทย์ระยะยาวไว้ด้วย นโยบายการคลังเป็นเครื่องมือ ที่ใช้ได้ระดับหนึ่ง ในการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น แต่ระยะยาวปัญหาด้านโครงสร้างต้องไปแก้ที่นโยบายเศรษฐกิจจริง เช่น นโยบายการผลิต, การเกษตร, อุตสาหกรรม ส่วนการใช้นโยบายการเงินนั้น เขาต้องดูความสมดุลกับเสถียรภาพการเงินด้านอื่นๆด้วยว่าไม่กระทบภาคต่างๆในระยะยาว


“การใช้นโยบายการคลัง ต้องคำนึงด้วยว่าปัจจุบันรายจ่ายภาครัฐสูงกว่า 18% ของจีดีพี ขณะที่มีรายได้ 15% ของจีดีพี ทำให้แต่ละปียังขาดดุลอยู่ และเฉลี่ย 10 ปีที่ผ่านมา รายจ่ายโตปีละมากกว่า 10% มากกว่าการโตของรายได้ รวมถึงมีหนี้สาธารณะ 48% ของจีดีพี ซึ่งแม้จะยังมีกำลังเหลืออยู่ แต่การใช้กำลังที่เหลือก็ต้องดูว่าหากปล่อยออกมาแล้ว จะมีประสิทธิภาพประสิทธิผลและความยั่งยืนอย่างไร การลดแลกแจกแถมซ้ำๆบ่อยๆอาจสร้างปัญหาเรื้อรัง ก่อปัญหาในระยะยาวได้ แต่ที่สำคัญต้องอย่าให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน จะยิ่งไปทำลายประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่ง 5 ปีที่ผ่านมา ยอมรับว่ารัฐใช้เงินในการนี้ค่อนข้างมาก”


นายประสารกล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทว่า ทิศทางต่อจากนี้เป็นได้ทั้งแข็งค่าขึ้นหรืออ่อนค่าลง นักลงทุนมองเงินบาทมีเสถียรภาพ เพราะไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศสูง จึงเอาเงินเข้ามาพักไว้ที่ไทยทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัวรวมทั้งสหรัฐฯที่กำลังใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย และลดอัตรา ดอกเบี้ย ทำให้ค่าเงินเขาอ่อนค่าลง ส่วนมาตรการที่ ธปท. นำออก มาใช้มีความเพียงพอหรือเหมาะสมหรือไม่นั้น นายประสารกล่าวว่า ภายในของเขาก็คงคิดอ่านกันอยู่แล้วเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และต้องเก็บเครื่องมือต่างๆไว้ใช้ในจังหวะที่เหมาะสมอีก ซึ่งล่าสุด ธปท.ได้เริ่มออกมาตรการมากำกับดูแลเงินที่ไหลเข้าออก ซึ่งเขาดูจังหวะเวลาและความเป็นไปในระดับสากลด้วย.

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw